เรื่องน่ารู้คนใช้ไฟฉาย


LED มีจุดเด่นกว่าแหล่งกำเนิดแสงอย่างอื่นมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอัตราแลกพลังงาน (ความสว่างแสงที่เปล่งออกมาต่อพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ไป) และหลอด LED นั้นก็ทนมากๆ โดยเค้าเคลมกันว่าอายุการใช้งานนานกว่า 50,000 ชั่วโมง  (Light Emitting Diode) เป็นระบบ diode ซึ่งเป็นอิเลคโทรนิค เป็นแหล่งกำเนิดแสงที่ใช้พลังงานต่ำแต่ให้แสงมาก เสถียร และราคาไม่แพงมาก

อายุของหลอด LED ที่ผู้ผลิตไฟฉายเอามาระบุนั้น จริงๆมันมีหมายเหตุว่าหลอด LED นั้นจะต้องใช้งานที่อุณหภูมิที่ตัวหลอดต้องสูงไม่เกินกี่องศา อุณหภูมิที่ตัวหลอด LED มีผลต่ออายุของหลอดมาก ตัวอย่างถ้าอุณหภูมิที่หลอดอยู่ที่ 55 องศา อายุของ LED จะยืดยาวไปมากกว่า 60,000 ชั่วโมง แต่ถ้าอุณหภูมิหลอดอยู่ที่ 105 องศาแล้ว อายุหลอดจะสั้นน้อยกว่า 14,000 ชั่วโมง

ความสว่างของไฟฉาย ( Lumen )  ความสว่างของไฟฉายเป็นปัจจัยสำคัญที่คนเลือกซื้อ ยิ่งค่าความสว่างสูงยิ่งเกิดความพึงพอใจ แต่ในทางกลับกันอยากให้คำนึงถึงความสว่างที่มากก็จะใช้พลังแบตเตอรี่เร็วขึ้น แบตเตอรี่ก็อาจหมดเร็วได้ วัตถุประสงค์การใช้งานจึงเป็นสิ่งที่สำคัญในการเลือกซื้อ เช่น ไฟฉายเชิงยุทธวิธี ต้องการความสว่างสูงเนื่องจากต้องเปิดไฟแรงสูงเมื่อจำเป็นในภารกิจสำคัญ  แตกต่างจากไฟฉายในการเดินป่าซึ่งต้องการระยะเวลาการใช้งานที่นานมากกว่า ( Runtime ) และประหยัดไฟได้มากที่สุด ซึ่งในปัจจุบันไฟฉายก็ถูกออกแบบให้สามารถปรับระดับให้ใช้ได้ใช้งานได้หลายรูปแบบทั้งความสว่างสูง และความสว่างต่ำในกระบอกเดียวกัน

หลอด LED เปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นแสง 80% และความร้อน 20%.

การเลือกแบรนด์สินค้า

การเลือกแบรนด์สินค้าเป็นตัวเลือกแรกที่เราจะมีความมั่นใจในคุณภาพของไฟฉาย สินค้าจากอเมริกา จีน ไต้หวัน และอื่นๆ คุณภาพสินค้าและประสิทธิภาพการใช้งานมีความแตกต่างกัน ควรเลือกแบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือ มีการรับประกันและบริการหลังการขาย

– เครื่องมือราคาถูกแต่ใช้งานไม่ได้
โดยเฉพาะยามที่คุณต้องการมากที่สุด มันเรียกว่า “ขยะ”

– ยอมลงทุนซื้อไฟฉายดีๆ
ไม่ต้องสว่างสุดๆก็ได้ แต่ขอให้ใช้ได้ เวลาที่ต้องใช้
และปลอดภัยกับชีวิต เหมาะสมกับการใช้งาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ในการเก็บข้อมูลเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการใช้งานและเพื่อเก็บข้อมูลสถิติ เมื่อคุณใช้เว็บไซต์ต่อไปถือว่าคุณยอมรับนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า